NGUYÊN TẮC

“Giúp bạn không đi xa khỏi Lời Chúa.”

A. W TOZER

"Hiểu đúng và thực hành nghiêm túc Lời Đức Chúa Trời là hành trình ngắn nhất để đạt đến sự trưởng thành thuộc linh. Đồng thời chúng ta không nên chọn vài đoạn ưa thích mà bỏ qua những đoạn khác. Kinh thánh toàn vẹn thì mới tạo ra Cơ đốc nhân toàn vẹn."

5 nguyên tắc học Kinh Thánh

1. Không đoạn chương thủ nghĩa

“Tránh bẻ cong Lời Chúa”

Đây là một nguyên tắc nhằm đảm bảo việc hiểu và áp dụng Lời Chúa một cách chính xác và trọn vẹn. Nguyên tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét toàn bộ ngữ cảnh của một câu hoặc đoạn văn trước khi đưa ra kết luận về ý nghĩa của nó.

2. Dùng Kinh Thánh giải nghĩa Kinh Thánh

“Nguyên tắc vàng”

Đây là một nguyên tắc giúp chúng ta hiểu Lời Chúa một cách chính xác và trọn vẹn. Nguyên tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các phần khác nhau của Kinh Thánh để làm rõ và giải thích và trích dẫn lẫn nhau.

3. Phân biệt rõ lẽ thật với bài học kinh nghiệm

“Hàng rào bảo vệ”

Kinh Thánh là một cuốn sách đặc biệt, bao gồm cả những lời dạy về lẽ thật và những bài học kinh nghiệm được rút ra từ những con người, câu chuyện và sự kiện lịch sử. Việc phân biệt rõ ràng giữa hai điều này rất quan trọng để đảm bảo chúng ta hiểu và áp dụng Lời Chúa một cách chính xác.

4. Cựu Ước phải được giải nghĩa theo ánh sáng của Tân Ước

“Lăng kính đối chiếu”

Đây là một nguyên tắc quan trọng giúp chúng ta hiểu mối liên hệ chặt chẽ giữa hai phần Cựu Ước và Tân Ước. Cũng như giúp hiểu rõ hơn ý nghĩa trọn vẹn của Lời Chúa thông qua việc khẳng định rằng Tân Ước bày tỏ và giải thích cho những gì đã được mặc khải trong Cựu Ước một cách sâu sắc và hoàn chỉnh.

Cựu Ước đặt nền tảng cho câu chuyện cứu rỗi của Đức Chúa Trời, như:  sự sáng tạo, sự sa ngã của con người, lịch sử dân tộc Do Thái và giao ước Đức Chúa Trời lập với họ (Giao Ước Cũ). Tân Ước tỏ bày sự kiện cốt lõi, ý nghĩa của sự cứu rỗi: sự sống, sự chết và sự phục sinh của Đức Giê-su Christ.

5. Lẽ Thật trong Kinh Thánh không bao giờ mâu thuẫn với nhau

“Sự nhất quán trọn vẹn”

Nguyên tắc này khẳng định rằng thông điệp cốt lõi và các giáo lý được truyền tải xuyên suốt Kinh Thánh hoàn toàn nhất quán và không bao giờ mâu thuẫn lẫn hay nhẫm lẫn với nhau.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Kinh Thánh được viết bởi nhiều tác giả khác nhau trong suốt một khoảng thời gian dài, với những phong cách viết và bối cảnh khác biệt. Do đó, có thể xuất hiện những sự khác biệt bề ngoài trong một số chi tiết cụ thể. Dầu vậy, vấn đề này vẫn không ảnh hưởng đến sự thật cốt lõi và tính nhất quán của Kinh Thánh. Thay vào đó, chúng có thể được giải thích bằng cách xem xét các yếu tố sau: Bối cảnh, thể loại văn học, quan điểm, ngôn ngữ,…

    Nguyên tắc học từng thể loại

    Nguyên tắc học từng thể loại

    Cựu Ước

    Cả Kinh Thánh làm chứng về Đấng Christ – Ngài là trọng tâm, duy nhất và trọn vẹn cho kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời dành cho loài người.

    Trong 5 sách đầu tiên của Kinh Thánh (Pentateuch), có tổng cộng 613 điều luật được ghi chép. Những điều luật này bao gồm các quy định chi tiết về đạo đức, nghi lễ và xã hội mà dân Y-sơ-ra-ên phải tuân theo. Luật pháp không chỉ hướng dẫn người dân trong đời sống hàng ngày mà còn chỉ ra cách thức họ phải sống để phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời.

    Sách Thi Thiên là bộ sưu tập những bài thơ và bài ca ngợi trong Kinh Thánh, một kho tàng phong phú của ngôn ngữ thơ văn, cảm xúc và sự thờ phượng đối với Đức Chúa Trời. Mặc dù Thi Thiên là sách thơ chính, nhưng thể loại thơ cũng xuất hiện trong nhiều sách khác như Châm Ngôn, Nhã Ca, Gióp, Truyền Đạo, và thậm chí trong các sách tiên tri.

    Sách Châm Ngôn chứa những câu nói ngắn gọn về sự khôn ngoan và mô tả cách thức mà các sự việc vận hành trong cuộc sống thế nào. Những câu châm ngôn này không chỉ phản ánh lẽ thường mà còn bày tỏ bản chất của Đức Chúa Trời, từ đó hướng dẫn con người sống theo sự khôn ngoan và đạo đức làm tiêu chuẩn.

    Sách Lịch Sử trong Kinh Thánh bao gồm những phần tường thuật các sự kiện đã xảy ra trong lịch sử của dân Y-sơ-ra-ên, từ sự sáng tạo của thế giới đến những thời kỳ chiến tranh, lập quốc và thời kỳ lưu đày. Tuy nhiên, khi đọc các sách lịch sử này, chúng ta cần nhớ rằng đây là những phần được Đức Chúa Trời chọn lọc để truyền đạt những lẽ thật và bài học mà Ngài muốn con người hiểu rõ về Ngài và kế hoạch cứu rỗi của Ngài.

    Lời tiên tri chiếm một phần quan trọng và không thể thiếu trong Cựu Ước, nơi các nhà tiên tri được Đức Chúa Trời chọn làm phát ngôn viên của Ngài. Họ truyền đạt những mệnh lệnh, lời hứa, và đôi khi đóng vai trò như những luật sư truy tố dân Y-sơ-ra-ên khi họ không tuân giữ giao ước với Đức Chúa Trời. Lời tiên tri có thể bao gồm những lời cảnh báo về sự phán xét hoặc những lời hứa về sự giải cứu trong tương lai. Qua đó, Đức Chúa Trời bày tỏ lòng thương xót của Ngài, đồng thời cũng là sự thánh khiết và công bình của Ngài trong việc xử lý tội lỗi.

      Tân Ước

      Bày tỏ sự ứng nghiệm của lời tiên tri về Giao Ước Cũ qua sự xuất hiện của Đấng Mê-si-a – Chúa Jêsus Christ.

      Sách Phúc Âm là lời chứng về cuộc đời, lời dạy và hành động của Chúa Giê-su. Bốn sách Phúc Âm – Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca, và Giăng – được viết để giới thiệu Chúa Giê-su là ai và kêu gọi mọi người tin vào Ngài. Trong sách Phúc Âm, Chúa Giê-su thường sử dụng dụ ngôn để dạy dỗ. Các câu chuyện này có những quy tắc diễn giải cụ thể và chỉ ra chân lý sâu sắc về Đức Chúa Trời và vương quốc của Ngài.

      Sách Công Vụ là tường thuật lịch sử về sự hình thành và phát triển của Hội Thánh đầu tiên sau sự phục sinh và thăng thiên của Chúa Jesus. Tại đây cũng mô tả cách mà các sứ đồ của Chúa Jesus vâng giữ đại mạng lệnh, đặc biệt là công tác mở rộng Phúc Âm đến tận cùng trái đất. Qua Công Vụ, chúng ta nhận được sự khích lệ về sự trung tín và niềm tin vào quyền năng của Chúa Thánh Linh trong công tác truyền giáo.

      Các thư tín trong Tân Ước, bao gồm thư của Phao-lô và các sứ đồ khác, được viết gửi đến các hội thánh và cá nhân để dạy dỗ, giải quyết vấn đề, và khích lệ niềm tin. Những thư tín này giải đáp những vấn đề cụ thể mà hội thánh đối mặt và chứa đựng những lời khuyên thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân. Đọc thư tín cần chú ý đến bối cảnh của người nhận để hiểu rõ ý nghĩa trước khi áp dụng cho chính mình.

      Sách Khải Huyền là lời tiên tri cuối cùng trong Kinh Thánh, chứa đầy hình ảnh tượng trưng về cuộc chiến tâm linh giữa thiện và ác, cùng lời hứa về sự chiến thắng cuối cùng của Chúa Giê-su. Dù có nhiều cách tiếp cận khác nhau trong việc giải thích, mục tiêu chính của Khải Huyền là khích lệ các tín hữu đứng vững trong thử thách, khẳng định rằng Chúa Giê-su đã đắc thắng và sẽ trở lại để phán xét thế gian và thiết lập trời mới, đất mới.

      Khám phá

      PHƯƠNG PHÁP HỌC KINH THÁNH

      “Nguyên tắc học Kinh Thánh” giúp bạn không đi xa khỏi Lời Chúa.
      “Phương pháp học Kinh Thánh” là công cụ giúp bạn dễ dàng đến gần Lời Chúa!

      Bag of Bread

      “Chúng ta bắt đầu từ đâu?”

      Từ Đại Mạng lệnh, chúng ta được dạy để tuân theo tất cả những gì Chúa Giê-su đã truyền lại. Và hơn hết, Kinh Thánh là thẩm quyền tối thượng, vì vậy chúng ta có thể bắt đầu vâng lời Đức Chúa Trời bằng cách đọc – học – hiểu Kinh Thánh ngay bây giờ và mỗi ngày.